
300688-Ibona National High School-English 7-Quarter 2-Module 1:Use Listening Strategies Based on Purpose, Familiarity with the Topic and Levels of Difficulty of Short Texts Listened to
This module was designed and written with you in mind. It is here to help you master the use of Listening Strategies. The scope of this module permits it to be used in many different learning situations. The language used recognizes the diverse vocabulary level of students. The lessons are arranged to follow the standard sequence of the course. But the order in which you read them can be changed to correspond with the textbook you are now using.
The module is divided into two lessons, namely: Lesson 1 – Listening Strategies based on Purpose of short texts listened to. Lesson 2 – Listening Strategies based on familiarity with the topic and level of difficulty of short texts listened to.
After going through this module, you are expected to: 1. answer questions of content, key ideas, details and opinions 2. show effective, active listener behavior 3. listen effectively 4. note down the gist of the text 5. predict the outcome of the listening text 6. follow instruction

300691-Maria Aurora National High School-Araling Panlipunan 10-Quarter 4-Module 2:Karaptang Pantao
Ang modyul na ito ay ginawa at isinulat para sa iyong kapakinabangan. Ito ay upang matulungan kang unawain ang mga araling tinatalakay sa Araling Panlipunan Baitang 10.
Ang modyul na ito ay naglalayong masuri ang kahalagahan ng pagsusulong at pangangalaga sa karapatang pantao sa pagtugon sa mga isyu at hamong panlipunan. Ano ba ang ibig sabihin ng karapatang pantao? Gaano ba ito kahalaga sa lipunang Pilipino? Ano-anong mga dokumento ang nagpapatibay ng karapatang pantao sa bansa?
Bakit mahalagang isulong at pangalagaan ang mga karapatang pantao sa harap ng mga isyu at hamong panlipunan?
Sa pagtatapos mo ng modyul na ito, ikaw ay inaaasahang:
- nakapagpapaliwanag ng konsepto ng karapatang pantao at mga batayan nito;
- nakasusuri ng bahaging ginagampanan ng mga karapatang pantao upang makatugon sa iba’t ibang isyu at hamong panlipunan; at
- napahahalagahan ang aktibong pakikilahok ng mamamayan batay sa kanilang taglay na mga karapatang pantao.

300871-Zaragoza National High School-Filipino 11-Quarter 1-Module 6:Gamit ng Wika sa Lipunan
Komunikasyon at Pananaliksik sa Wika at Kulturang Pilipino
Alternative Delivery Mode
Unang Markahan – Modyul 6: Gamit ng Wika sa Lipunan (Instrumental at Regulatori)
Unang Edisyon, 2021
Isinasaad sa Batas Republika 8293, Seksiyon 176 na: Hindi maaaring magkaroon ng karapatang-sipi sa anomang akda ang Pamahalaan ng Pilipinas. Gayonpaman, kailangan muna ang pahintulot ng ahensiya o tanggapan ng pamahalaan na naghanda ng akda kung ito ay pagkakakitaan. Kabilang sa mga maaaring gawin ng nasabing ahensiya o tanggapan ay ang pagtakda ng kaukulang bayad.
Ang mga akda (kuwento, seleksiyon, tula, awit, larawan, ngalan ng produkto o brand name, tatak o trademark, palabas sa telebisiyon, pelikula, atbp.) na ginamit sa modyul na ito ay nagtataglay ng karapatang-ari ng mga iyon. Pinagsumikapang matunton ang mga ito upang makuha ang pahintulot sa paggamit ng materyales. Hindi inaangkin ng mga tagapaglathala at mga may-akda ang karapatang-aring iyon.
Ang anomang gamit maliban sa modyul na ito ay kinakailangan ng pahintulot mula sa mga orihinal na may-akda ng mga ito. Walang anomang parte ng materyales na ito ang maaaring kopyahin o ilimbag sa anomang paraan nang walang pahintulot sa Kagawaran.
Inilathala ng Kagawaran ng Edukasyon

MATHEMATICS Quarter 2 – Module 1: Direct, Inverse, Joint and Combined Variation
By the end of the lesson, with at least 80% level of proficiency, you should be able to:
Illustrate situations that involve the following variations: (a) direct; (b) Inverse; (c.) joint; (d) combined Variation (M9AL-IIa-1);
Translates into variation statement a relationship between two quantities given by: (a) table of values; (b) a mathematical equation; (c)a graph, and vice versa (M9AL-IIa-b-1);
Solves problems involving Variation: Direct and Inverse Variation(M9AL-IIb-c-1)

Empowerment Technology
This module was designed and written with you in mind. It is here to help you master the information and communication technology. The scope of this module permits it to be used in many different learning situations. The language used recognizes the diverse vocabulary level of students. The lessons are arranged to follow the standard sequence of the course.

SOCIAL, MORAL, AND ECONOMIC ISSUES
In this module, you will be learning about various social, moral, and economic issues that will enable you to understand the cultural tradition and improve it to solve constantly changing life problems, interact and establish meaningful relationships with the other individuals in the society, and enhance your creative ability necessary in every aspect of your life; to provide important values, like productivity culture, for good citizenship (Ozen & Topal, 2019).

My Empowerment Technology
Information and communication technologies a tools for curating, contextualizing, collaborating, and creating content and experiences for learning in the professional tracks.
Mathematics 7 Quarter 1: Sets
This module was designed and written with you in mind. It is here to help you master the Sets. The scope of this module permits it to be used in many different learning situations. The language used recognizes the diverse vocabulary level of students. The lessons are arranged to follow the standard sequence of the course. But the order in which you read them can be changed to correspond with the textbook you are now using.

Grade-2 Camia
Ang modyul na ito ay naglalaman ng kamalayan,
pag-unawa at pagpapahalaga sa mga serbisyong
ibinibigay ng mga bumubuo sa komunidad.
Pagkatapos ng modyul na ito, ang mga mag-aaral ay
inaasahang:
1. natatalakay ang kahalagahan ng mga paglilingkod/
serbisyo ng komunidad upang matugunan ang
pangangailangan ng mga kasapi sa komunidad;
(AP2PKK-IVa-1)
2. naiisaisa ang mga katangian ng mga serbisyong
naibibigay sa komunidad; at
3. nakapaglalahad ng kahalagahan ng iba’t-ibang
serbisyong ibinibigay tulad ng serbisyong pangkalikasan,
pangkalusugan, pang-edukasyon at panseguridad.

Q2 Araling Panlipunan 1- Modyul 1
Sa modyul na ito ay pag-aaralan mo ang mga kasapi at konsepto ng pamilya. Bawat batang katulad mo ay may pamilyang kinabibilangan sa yunit ng lipunan.
Pagkatapos ng araling ito, ikaw ay inaasahang:
1. Natutukoy ang kasapi ng pamilya.
2. Naipaliliwanag ang konsepto ng pamilya batay sa bumubuo nito:
● Two parent family
● Single parent family
● Extended family

FILIPINO1
Pagkatapos ng Unang Baitang, inaasahang nauunawaan ng mga mag-aaral ang mga pasalita at di-pasalitang paraan ng pagpapahayag at nakatutugon nang naaayon. Nakakamit ang mga kasanayan sa mabuting pagbasa at pagsulat upang maipahayag at maiugnay ang sariling ideya, damdamin at karanasan sa mga narinig at nabasang mga teksto ayon sa kanilang antas o nibel at kaugnay ng kanilang kultura.

Mathematics 6 Quarter 2

MATH-Q1-M1
Curriculum Development is central to Academic Quality at Mohawk College. Curriculum is developed with the end in mind and highlights the connection between:
- Program Vocational Learning Outcomes (VLOs)
- Essential Employability Skills (EESs)
- External Standards (ESs)
- Course Learning Outcomes (CLOs)
- Course Assessments, and Experiential Learning activities (EL)
The Course Outline Mapping and Management System (COMMS) highlights all of the connections between these elements of Curriculum Development at the course and program level.

ARALING PANLIPUNAN 4
Paunang Salita
Ang Self-Learning Module o SLM na ito ay maingat na inihanda para sa ating mag-aaral sa kanilang pag-aaral sa tahanan. Binubuo ito ng iba’t ibang bahagi na gagabay sa kanila upang maunawaan ang bawat aralin at malinang ang mga kasanayang itinakda ng kurikulum.
Ang modyul na ito ay may inilaang Gabay sa Guro/Tagapagdaloy na naglalaman ng mga paalala, pantulong o estratehiyang magagamit ng mga magulang o kung sinumang gagabay at tutulong sa pag-aaral ng mga mag-aaral sa kani-kanilang tahanan.
Ito ay may kalakip na paunang pagsusulit upang masukat ang nalalaman ng mag-aaral na may kinalaman sa inihandang aralin. Ito ang magsasabi kung kailangan niya ng ibayong tulong mula sa tagapagdaloy o sa guro. Mayroon ding pagsusulit sa bawat pagtatapos ng aralin upang masukat naman ang natutuhan. May susi ng pagwawasto upang makita kung tama o mali ang mga sagot sa bawat gawain at pagsusulit. Inaasahan namin na magiging matapat ang bawat isa sa paggamit nito.
Pinapaalalahanan din ang mga mag-aaral na ingatan ang SLM na ito upang magamit pa ng ibang mangangailangan. Huwag susulatan o mamarkahan ang anumang bahagi ng modyul. Gumamit lamang ng hiwalay na papel sa pagsagot sa mga pagsasanay.
Hinihikayat ang mga mag-aaral na makipag-ugnayan agad sa kanilang guro kung sila ay makararanas ng suliranin sa pag-unawa sa mga aralin at paggamit ng SLM na ito.
Sa pamamagitan ng modyul na ito at sa tulong ng ating mga tagapagdaloy,

FILIPINO - MITOLOHIYA
Subukin
Alamin natin kung gaano na ang lawak ng iyong kaalaman sa nilalaman ng modyul
na ito. Sagutin mo muna ang sumusunod na mga katanungan.
A. Basahin at unawain ang mga sumusunod na tanong. Piliin at isulat ang titik
ng tamang sagot sa iyong sagutang papel.
1. Kilala ang islang ito bilang “Lupang Pangako o Land of promise”
A. Luzon C. Visayas
B. Mindanao D.Palawan
2. Mga pahayag na naglalayong higit na maging malinaw ang isang kaisipang
inihahayag.
A. nagpapatunay C. nangangatuwiran
B. naglalarawan D. nagsasalaysay
3. Ang matapang na anak nagligtas sa ina sa kapahamakan
A. Busaw C. Kurukya
B. Kamamwem D. Aso